Google Drive: Căn bản

Giới thiệu trang giao diện chính của Google Drive

Sau khi đăng nhập vào tài khoản Google Drive, trang giao diện chính của Drive:
Thanh công cụ 1: nằm ở trên cùng của trang giao diện, gồm biểu tượng Google Drive, hộp tìm kiếm và nút tài khoản.
Thanh công cụ 2: nằm dưới Thanh công cụ 1, gồm nút mới, hộp thả Drive của tôi, các nút cài đặt, chế độ xem.
Phần trình bày được chia làm 2 cột. Cột bên trái là thanh điều hướng chứa các đầu mục lưu trữ trên Drive, phần bên phải trình bày các mục dữ liệu cụ thể của một mục ở thanh điều hướng bên trái. Nút Chi tiết trên Thanh công cụ 2 (nút hình tròn màu đen có hình chữ "i" màu trắng) điều chỉnh việc bật tắt phần chi tiết hoạt động trên Drive.

Tạo thư mục và tải tập tin lên Drive

  • Dựa vào thanh điều hướng, mục Drive của tôi, di chuyển đến vị trí muốn tạo thư mục (trong trường hợp người dùng đã có sẵn hệ thống thư mục trên Drive). Trên Thanh công cụ 2, click trái chuột vào nút "Mới", hoặc click trái chuột vào hộp thả Drive của tôi. Trên bảng chọn hiện lên, chọn mục Thư mục mới. Hộp thoại thư mục mới xuất hiện, điền tên thư mục muốn tạo, sau đó nhấn nút "Tạo". Sau khi hoàn thành, Drive tạo ra một thư mục trống có tên là chuỗi văn bản vừa được điền trên Hộp thoại Thư mục mới.
  • Trong trường hợp người dùng đã có một thư mục chứa dữ liệu đang được lưu trữ trên máy cục bộ, người dùng đó muốn đưa toàn bộ thư mục đó lưu trữ trên Drive. Dựa vào thanh điều hướng, mục Drive của tôi, di chuyển đến vị trí muốn lưu trữ thư mục. Trên Thanh công cụ 2, click trái chuột vào nút "Mới" hoặc hộp thả Drive của tôi. Trên bảng chọn hiện lên, chọn mục Tải lên thư mục. Drive tạo thư mục mới có tên giống tên thư mục người dùng đang tải lên và tự động tải tất cả tập tin trong thư mục trên máy cục bộ lên thư mục vừa được tạo trên Drive.
  • Tải tập tin lên Drive: Dựa vào thanh điều hướng, di chuyển đến vị trí muốn lưu trữ tập tin. Trên Thanh công cụ 2, click trái chuột vào nút "Mới" hoặc hộp thả Drive của tôi, chọn mục Tải lên tệp.

Quản trị dữ liệu trên Drive

Di chuyển tới: Di chuyển mục dữ liệu từ vị trí này đến vị trí khác. Click phải chuột vào mục dữ liệu muốn di chuyển, trên Bảng chọn tắt hiện lên, chọn mục Di chuyển tới. Tìm và chọn thư mục đích đến của mục dữ liệu muốn di chuyển chọn trên bảng chọn tắt.
Đổi tên: Đổi tên một mục dữ liệu. Click phải chuột vào mục dữ liệu muốn di chuyển, chọn mục Đổi tên trên Bảng chọn tắt. Trên Hộp thoại Đổi tên, nhập tên mới cho mục dữ liệu đã chọn, sau khi hoàn thành nhấn nút OK.
Gắn sao cho mục dữ liệu: Một mục dữ liệu được gắn sao thì mục dữ liệu đó sẽ được liệt kê trong mục Được gắn sao trên thanh điều hướng. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm mục dữ liệu đó. Click phải chuột vào mục dữ liệu, chọn mục Thêm dấu sao trên Bảng chọn tắt.
Chía sẻ liên kết: Mỗi một mục được lưu trữ trên Drive đều nhận được một địa chỉ internet cụ thể. Dựa vào địa chỉ này, người sử dụng internet có thể truy cập đến mục dữ liệu đó. Drive cung cấp khả năng chủ tài khoản Drive có thể quản trị quyền chia sẻ cho một mục dữ liệu được lưu trữ trên Drive.
  • Click phải chuột vào mục dữ liệu cần cài đặt quyền chia sẻ liên kết, trên bảng chọn tắt, chọn mục Chia sẻ.
  • Trên hộp thoại Chia sẻ với những người khác, hộp thả Đã bật liên kết hiện lên những quyền được truy cập đối với mục dữ liệu, người dùng có thể bổ sung quyền truy cập; bên dưới hộp thả Đã bật chia sẻ liên kết là địa chỉ truy cập của mục dữ liệu, người dùng có thể lấy địa chỉ này gửi qua email hoặc tạo link trên website để người nhận có thể truy cập vào mục dữ liệu; để cấp quyền truy cập cụ thể cho một email, điền địa chỉ email vào mục người và lựa chọn quyền truy cập. Sau khi hoàn thành nhấn nút Xong.
Tải xuống: Tải mục dữ liệu từ Drive về máy cục bộ. Click phải chuột vào mục dữ liệu, chọn mục Tải xuống trên Bảng chọn tắt.
Xóa: Một mục dữ liệu khi bị xóa sẽ bị xóa khỏi Drive của tôi trên thanh điều hướng và được đưa vào thùng rác trên thanh điều hướng. Click phải chuột vào mục dữ liệu, chọn Xóa.


No comments:

Post a Comment