TMĐT: Mở gian hàng trực tuyến - Cách đơn giản nhất, nhanh nhất và tiết kiệm nhất.

Triển khai một cửa hàng trực tuyến cần thực hiện nhiều bước: mua tên miền, thuê máy chủ và tạo trang web; thực hiện quá trình tiếp thị, thu hút khách; thực hiện quá trình mua bán với khách hàng, chăm sóc khách hàng... các bước thực hiện đó ngoài việc đòi hỏi phải có một nguồn kinh phí và nhân lực dồi dào còn đòi hỏi người triển khai phải có năng lực về kỹ thuật, đặc biệt là Công nghệ thông tin. Thực hiện những công việc này đối với một doanh nghiệp còn là một vấn đề phức tạp và khó khăn; đối với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ hay kinh doanh cá thể thì quả là việc làm vượt quá khả năng.

Nhưng thật hay, dịch vụ trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ trên mạng Internet. Các sàn giao dịch thương mại điện tử, chợ điện tử, mạng xã hội đang hoạt động sôi động và đóng góp tích cực vào các hoạt động thương mại điện tử.

Trải nghiệm mua sắm trực tuyến
Mua sắm trực tuyến ở Việt Nam mới bắt đầu phát triển và đang dần trở thành trào lưu ở các thành phố lớn. Mặc dù còn rất mới mẻ nhưng thị trường mua sắm trực tuyến ở Việt Nam cũng đã thu hút được những nhà bán hàng trực tuyến quốc tế và các nhà bán hàng lớn trong nước tham gia hoạt động.
Chúng ta hãy cùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến để hiểu rõ hơn về hoạt động này.

Kênh mua sắm trực tuyến Lazada
Lazada Group là một tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia, hiện đang có cơ sở tại Indonesia, Philippin, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Lazada do Ông Maximilian Bitner, người Đức, sáng lập và điều hành. Lazada được Tập đoàn Alibaba mua lại vào đầu năm 2015.
Lazada Việt Nam là một sàn giao dịch thương mại điện tử thuộc Lazada Group, cung cấp các mặt hàng từ rất nhiều chủng loại khác nhau: nội thất, máy tính, điện thoại, thời trang, sản phẩm sức khỏe, làm đẹp, dụng cụ thể thao...
Lazada hoạt động như một trung gian trong quy trình bán lẻ trực tuyến. Các nhà bán hàng sẽ đăng tải thông tín bán sản phẩm lên sàn giao dịch Lazada, Lazada cung cấp cho họ dịch vụ vận chuyển, quy trình thanh toán và chăm sóc khách hàng.

Ghé thăm Lazada Việt Nam tại địa chỉ: http://www.lazada.vn.

Trên trang chủ của Lazada, thanh trên cùng là thanh điều hướng các chức năng của website, bên dưới là tiêu đề website và hộp tìm kiếm, bên dưới hộp tìm kiếm là thanh điều hướng các nhóm mặt hàng, dưới nhóm mặt hàng là các chủ đề được yêu thích trên Lazada, dưới các chủ đề được yêu thích là các mặt hàng được yêu thích.
 - Khách thăm có thể tìm kiếm mặt hàng theo chủ đề hay bằng công cụ tìm kiếm. Khi tìm kiếm bằng công cụ tìm kiếm, khách thăm chỉ cần gõ những từ bất kỳ liên quan đến mặt hàng cần tìm, Lazada sẽ tìm kiếm và trình bày những mặt hàng liên quan.
Một mặt hàng được trình bày trong phần liệt kê mặt hàng gồm: hình ảnh về sản phẩm, tên sản phẩm, đánh giá của khách thăm hoặc người mua về sản phẩm, giá tiền sản phẩm, nhà cung cấp hoặc địa điểm kho hàng, nút nhấn Mua ngay. Khách thăm nhấn nút Mua ngay để đặt mua ngay sản phẩm, nhấp vào tên sản phẩm để đến trang thông tin chi tiết về sản phẩm. Trang thông tin chi tiết trình bày chi tiết thông tin về sản phẩm và các thông tin liên quan đến sản phẩm, nhà cung cấp, tùy chọn giao hàng...
 - Sau khi nhấp nút Mua ngay, khách thăm tiếp tục hoàn thiện các thông tin trên các trang tiếp theo của Lazada : họ tên, địa chỉ, số điện thoại, e-mail hoặc đăng nhập đặt hàng (đối với trường hợp khách thăm có tài khoản trên Lazada); tùy chọn thanh toán tiền... Sau khi hoàn thành tất cả các bước, khách hàng có thể kiểm tra lại đơn hàng trước khi thực hiện Đặt hàng.
 - Sau khi đặt hàng thành công, Lazada sẽ gửi tin nhắn thông báo đến thư điện tử hoặc điện thoại của khách hàng. Nhà cung cấp sau khi nhận được đơn đặt hàng của khách hàng cũng có thể gọi điện để xác nhận đơn hàng với khách hàng.
Sau khi đơn hàng được xác nhận, nhà cung cấp sẽ tiến hành gửi hàng cho khách hàng thông qua các công ty vận chuyển.
 - Trường hợp khách hàng lựa chọn Thanh toán khi nhận hàng, khi nhân viên giao nhận của công ty vận chuyển giao hàng, khách hàng sẽ thanh toán tiền cho nhân viên đó. Khoản tiền thanh toán cho mặt hàng sẽ được gửi cho nhà cung cấp.

"Siêu chợ" Sen Đỏ
Sen Đỏ là chợ trực tuyến của Tập đoàn FPT. Từ một dự án Thương mại Điện tử do Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) phát triển, Chợ trực tuyến Sen Đỏ chính thức ra mắt vào tháng 9/2012 có tên miền là http://www.sendo.vn. Ngày 13/5/2014, Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Sen Đỏ, chủ quản của chợ trực tuyến Sen Đỏ, được thành lập trực thuộc Tập đoàn FPT.
Hiện tại, Sen Đỏ kết nối người bán và người mua trên toàn quốc, phục vụ hơn 80 000 gian hàng và 5 triệu sản phẩm của 21 nghành hàng.
Cấu trúc của Website Sen Đỏ và cách thực hiện giao dịch mua bán hoàn toàn tương tự như Lazada. Bạn đọc có thể ghé thăm và trải nghiệm mua sắm tại địa chỉ http://www.sendo.vn và tham khảo thêm Quy chế hoạt động của website sendo.vn tại https://www.sendo.vn/quy-che-hoat-dong/. 

Mở gian hàng trực tuyến
Để có một website cửa hàng trực tuyến của riêng mình, chủ cửa hàng ngoài việc phải bỏ ra khoản chi phí về nhân công kỹ thuật và tài chính để tạo trang web và bảo trì trang web thì quảng cáo gian hàng và hỗ trợ khách hàng cũng là những vấn đề lớn đối với cửa hàng đòi hỏi chủ cửa hàng phải bỏ ra nhiều công sức và cả tài chính để vận hành.
Trái với sự tốn kém của website cửa hàng trực tuyến, khi mở một gian hàng trên sàn giao dịch điện tử, chủ gain hàng sẽ có sẵn cho riêng mình một trang web bán hàng với đầy đủ các tính năng giúp chủ gian hàng trình bày và bán sản phẩm, quảng bá sản phẩm; hỗ trợ khách mua hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá...
Thêm vào đó, chủ gian hàng trên sàn giao dịch điện tử còn được hỗ trợ các dịch vụ vận chuyển và các dịch vụ thanh toán.

Mở gian hàng trên Lazada và Sen Đỏ

Mở gian hàng trên Lazada

Mọi cá nhân, hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp đều có thể đăng ký mở gian hàng trên Lazada. Mở gian hàng trên Lazada hoàn toàn miễn phí. Người đại diện bán hàng khi đăng ký mở gian hàng trên Lazada chỉ cần hoàn thành tất cả những thông tin cần thiết. Sau khi gian hàng được tạo, bên bán có thể đăng sản phẩm và thực hiện việc bán hàng.
 - Mỗi gian hàng không giới hạn số lượng mặt hàng bày bán. Chỉ khi có đơn đặt hàng thành công thì phí giao dịch cùng với các phí khác có liên quan mới được áp dụng.
 - Để đăng ký mở gian hàng trên Lazada, nhấp chọn mục Bán hàng cùng Lazada trên thanh điều hướng trên cùng của trang chủ Lazada.

Mở gian hàng trên Sen Đỏ

Mở gian hàng trên Sen Đỏ hoàn toàn miễn phí và không mất phí hoa hồng. Việc tạo gian hàng và đăng mặt hàng hoàn toàn tương tự như Lazada. Sau khi một mặt hàng được hoàn tất việc mua bán, tiền thanh toán của khách sẽ được gửi vào tài khoản Senpay của chủ gian hàng. Từ tài khoản Senpay này, chủ gian hàng có thể rút tiền về tài khoản ngân hàng của mình.
Nhấp chọn mục Bán hàng cùng Sendo để thực hiện việc đăng ký mở gian hàng.

Facebook hỗ trợ miễn phí cho người bán hàng
Mạng xã hội Facebook hỗ trợ nhiều tính năng giúp người dùng thực hiện miễn phí việc mua bán trực tuyến. Phần hướng dẫn này dựa trên cơ sở bạn đọc đã có khả năng sử dụng Facebook. Xin xem lại phần hướng dẫn Mạng xã hội của tác giả.

Nhóm mua bán
Chức năng Nhóm trong Facebook dành riêng một phần cho Nhóm mua và bán. Mọi tài khoản Facebook đều có thể tìm kiếm và gửi yêu cầu tham gia vào các nhóm mua bán. Khi một tài khoản được tham gia vào một nhóm mua bán, tài khoản đó có thể nhận những tin rao bán sản phẩm hàng hóa từ những thành viên khác của nhóm và tài khoản đó cũng có thể tự mình đăng bán sản phẩm trong nhóm mua bán đó. Mọi tài khoản Facebook đều có thể tự tạo cho mình một nhóm mua bán và mời các tài khoản khác làm hội viên.

Trang mua bán
Trang mua bán là trang thuộc danh mục Doanh nghiệp, Công ty, Cửa hàng... Trên thanh chọn của trang mua bán có mục Cửa hàng. Trường hợp trang đang thuộc một danh mục không có mục chọn Cửa hàng, quản trị trang có thể bô sung thêm danh mục cho trang. Một trang có thể thuộc tối đa 3 danh mục. Chọn mục Giới thiệu trên bảng chọn bên phải trang, nhấp chọn Chỉnh sửa ở Danh mục trong phần Chung. Sau đó viết tên danh mục và chọn danh mục trong bảng chọn xuất hiện.

Thiết lập cửa hàng
Cửa hàng của trang sẽ không được hiển thị với khách truy cập trang cho đến khi quản trị trang hoàn thành các thiết lập cho cửa hàng và cửa hàng có ít nhất một sản phẩm.
Chọn mục Cửa hàng trêng bảng chọn của trang. Hộp thoại Chọn phương thức thanh toán, có hai lựa chọn:
  • Nhắn tin mua: người mua và người bán tự giao dịch với nhau bằng kênh thông tin khác.
  • Thanh toán trên trang web khác: tạo liên kết để chuyển người mua hàng đến trang thanh toán điện tử để hoàn thành giao dịch mua hàng.

Sau khi lựa chọn phương thức thanh toán, nhấp chọn Tiếp tục. Trên Hộp thoại Thiết lập cửa hàng, chọn loại tiền tệ được sử dụng cho cửa hàng.
Lưu ý: đơn vị tiền tệ được chọn sẽ được áp dụng cho tất cả các mặt hàng trong Cửa hàng và không thể thay đổi. Khi muốn thay đổi đơn vị tiền tệ, phải xóa cửa hàng hiện có và thêm lại cửa hàng mới.

Sau khi hoàn thành thiết lập Cửa hàng, quản trị có thể thêm sản phẩm vào cửa hàng. Trên trang Cửa hàng, nhấp chọn Thêm sản phẩm. Hoàn thành các thông tin cần thiết về sản phẩm và nhấp nút Lưu. Sau khi Facebook hoàn tất xét duyệt cho sản phẩm, sản phẩm sẽ được đăng trên cửa hàng.

Trên Cửa hàng, nhấp chọn nút Tùy chọn (hình bánh răng ở góc trên bên phải), chọn mục Quản lý Cửa hàng để thực hiện các chức năng quản lý cửa hàng như xem đơn hàng, đơn hàng chưa xử lý, mặt hàng...


Tài liệu liên quan

Thương mại điện tử
TMĐT: Thương mại điện tử ở Doanh nghiệp
TMĐT: Thanh toán điện tử
TMĐT: Hội nghị trực tuyến
TMĐT: Học trực tuyến
TMĐT: Quảng cáo trực tuyến
TMĐT: Tư vấn trực tuyến
TMĐT: Tin tức - Giải trí

Writer: Phần mềm soạn thảo văn bản
Impress: Phần mềm trình chiếu
Calc: Phần mềm bảng tính
Mạng ứng dụng Google
Mạng Xã Hội


Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm của riêng tác giả Ngô Văn Minh

No comments:

Post a Comment