TMĐT: Quảng cáo trực tuyến

Khái niệm về Quảng cáo
Quảng cáo là một hình thức tuyên truyền thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp, thương hiệu, ý tưởng. Quảng cáo là hoạt động truyền thông không trực tiếp từ đối tượng được quảng cáo đến công chúng thông qua phương tiện truyền thông nhằm thuyết phục hay tác động đến người nhận được quảng cáo. Hoạt động quảng cáo là hoạt động có tính phí.
Quảng cáo thường được thực hiện qua các phương tiện: sóng phát thanh, truyền hình, báo chí...

Quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến là một hình thức hoạt động của quảng cáo được thực hiện trên môi trường mạng Internet. Quảng cáo trực tuyến hướng đến đối tượng là người truy cập mạng. Quảng cáo trực tuyến là một thành phần của thương mại điện tử.

Các hình thức và đặc điểm của quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo bằng thư điện tử
Quảng cáo bằng thư điện tử là cách quảng cáo dùng thư điện tử như một phương tiện giao tiếp với người nhận được quảng cáo. Nội dung thư điện tử là những thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, sự kiện hay mô tả tình trạng của bên quảng cáo hoặc bên nhận được quảng cáo. Bên nhận được thư điện tử quảng cáo là những đối tượng đã đồng ý nhận thư điện tử quảng cáo và có quyền từ chối tiếp tục nhận thư điện tử quảng cáo.
Bất kỳ tài khoản thư điện tử nào cũng có thể thực hiện quảng cáo. Người thực hiện cách quảng cáo này không phải trả phí và có thể lựa chọn được đúng đối tượng mình muốn quảng cáo.

Quảng cáo được hiển thị trên trang web
Quảng cáo hình thức này là các mục thông tin ở dạng văn bản, hình ảnh, hình ảnh động, video, đường liên kết xuất hiện trên trang web. Các mục quảng cáo này được quản trị trang web đưa vào trang web từ nhà phân phối quảng cáo trực tuyến. Hình thức quảng cáo này có các loại:
Biểu ngữ và khung: Trên trang web dành một phần không gian riêng để hiện thị mục thông tin quảng cáo. Trong dạng quảng cáo này còn có kiểu pop-up (hiện lên) bên trên trang web khi trang web được truy cập hay kiểu pop-under (hiện bên dưới) bên dưới trang web khi trang web được truy cập.
Hiện chồng lên: Trong kiểu quảng cáo này, trang quảng cáo xuất hiện chồng lên trang web khi trang web được truy cập.
Trick banner (biểu ngữ lừa): kiểu quảng này xuất hiện trên web như là một dạng thông báo nhằm dụ dỗ người truy cập đi theo đường dẫn. Kiểu quảng cáo này thường thu hút nhiều người nhưng sẽ tạo cảm giác bực bội cho người truy cập.
Interstitial ads (quảng cáo ở giữa): Trong kiểu quảng cáo này trang quảng cáo xuất hiện trước khi nội dung trang web được hiển thị.
Quảng cáo văn bản (Text ads): Trong kiểu quảng cáo này, các liên kết được chèn vào dựa trên nội dung văn bản của trang web.

Quảng cáo được phân loại
Đây là các mục thông tin quảng cáo được đăng trên các trang web có tính chuyên biệt cụ thể. Ví dụ: người dùng có thể đăng một mục quảng cáo về sản phẩm của mình trên trang web rao vặt.

Quảng cáo trên trang mạng xã hội
Các bài viết giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay thương hiệu trên các trang mạng xã hội cũng là một hình thức quảng cáo.

Quảng cáo bằng phần mềm
Các phần mềm quảng cáo khi được cài đặt vào máy tính sẽ tự động hiển thị các mục quảng cáo trên máy tính. Các mục quảng cáo này có thể hiển thị quảng cáo khi người dùng truy cập Internet. Phần mềm quảng cáo này thường bị coi là một dạng phần mềm độc hại Adsware.

Công cụ tìm kiếm
Đệ trình một trang web với công cụ tìm kiếm để người dùng có thể tìm thấy trang web qua các truy vấn tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm cũng hỗ trợ các biện pháp giúp nâng cao vị trí của trang web trong danh sách kết quả tìm kiếm nhằm tạo được sự dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm.

Lợi ích của quảng cáo trực tuyến
  • Quảng cáo trực tuyến có giá thành rẻ hơn so với các hình thức quảng cáo khác.
  • Quảng cáo trực tuyến có thể được thực hiện liên tục suốt 24 giờ trong ngày, tất cả các ngày trong năm. Thêm vào đó, quảng cáo trực tuyến dễ dàng được thay đổi và cập nhật, khác hẳn với các hình thức quảng cáo trên báo chí là phải tới đợt phát hành tiếp theo mới có thể thay đổi hay cập nhật quảng cáo.
  • Quảng cáo trực tuyến có thể được thực hiện nhắm đến những đối tượng mong muốn. Nhà quảng cáo có thể hướng quảng cáo đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ở các khu vực địa lý, quốc gia hay ngành nghề tùy vào ý định của họ. Nhà quảng cáo cũng có thể dựa vào sở thích hay hành vi của người tiêu dùng để hướng mục tiêu quảng cáo đến các đối tượng thích hợp.
  • Quảng cáo trực tuyến rất phong phú về hình thức trình bày: văn bản, hình ảnh, video, liên kết. Và sức mạnh của quảng cáo trực tuyến mà hình thức quảng cáo khác không thể có là khả năng tương tác. Từ những mục thông tin nhỏ, khách truy cập có thể di chuyển theo đường liên kết để đến được trang thông tin chính của quảng cáo, hay trang mua sản phẩm được quảng cáo, hay trang dịch vụ...
  • Thông qua các quảng cáo trực tuyến, nhà quảng cáo có thể theo dõi được hành vi của khách truy cập. Từ đó có thể xác định được hiệu quả của một quảng cáo.


Các trở ngại gặp phải khi thực hiện quảng cáo trực tuyến

Sự không đồng nhất của khách truy cập
Người truy cập mạng Internet có thể truy cập từ đa dạng các thiết bị khác nhau như: máy PC, máy xách tay, điện thoại... với nhiều hệ điều hành khác nhau và trình duyệt khác nhau. Do đó, quảng cáo trực tuyến xuất hiện với người truy cập theo nhiều cách khác nhau và khác với ý định của nhà quảng cáo.
Chương trình ngăn chặn quảng cáo
Chương trình ngăn chặn quảng cáo là các chương trình có khả năng ngăn chặn, không cho các quảng cáo trực tuyến hiển thị với người xem.
Khả năng chống hướng mục tiêu
Các trình duyệt web có chế độ riêng tư, tính năng này giúp che giấu thông tin của khách truy cập. Do đó, quảng cáo trực tuyến không thể hướng đúng đối tượng muốn nhắm tới.

Thực hiện quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến là hình thức quảng cáo mới xuất hiện nhưng phát triển nhanh chóng và hiện tại đang thu hút được đông đảo người tham gia thực hiện quảng cáo. Người xem rất dễ bị thu hút bởi quảng cáo trực tuyến có nhiều hình thức thể hiện và khả năng tương tác. Người có nhu cầu quảng cáo cũng dễ dàng thực hiện được quảng cáo của mình mà không cần phải tốn nhiều chi phí và công sức bởi vì quảng cáo trực tuyến có đa dạng hình thức thực hiện.

Cách thực hiện quảng cáo trực tuyến đơn giản

Quảng cáo bằng thư điện tử
Bất kỳ ai có tài khoản thư điện tử đều có thể thực hiện quảng cáo với người thân, bạn bè, người quen...mỗi thư điện tử sẽ trở thành một quảng cáo mà người viết gửi đến người nhận. Hình thức quảng cáo này nhắm đúng đối tượng thích hợp và hơn nữa lại hoàn toàn không tốn phí.
Đăng tin quảng cáo trên các trang web rao vặt, mua bán, các diễn đàn...
Trên Internet hiện nay có rất nhiều những trang web, diễn đàn chuyên dùng để đăng các mục tin rao vặt, quảng cáo. Khách thăm chỉ cần truy cập vào các trang web này, hoàn tất đăng ký thành viên là đã có thể đăng các bài quảng cáo của mình.
Đăng bài lên trang mạng xã hội
Hiện nay, các trang mạng xã hội thu hút được rất nhiều người tham gia. Khi một tài khoản đăng bài viết của mình lên dòng thời gian, nhóm hay trang thì những tài khoản bạn bè sẽ đọc được bài viết đó.

Dịch vụ quảng cáo trực tuyến
Những cách quảng cáo trực tuyến nêu trên dễ thực hiện, không tốn phí. Tuy nhiên, cách thực hiện quảng cáo như vậy đòi hỏi người thực hiện tốn nhiều công sức nhưng hiệu quả mang lại khó như mong muốn. Dịch vụ quảng cáo trực tuyến là dịch vụ do các nhà quảng cáo trực tuyến cung cấp, giúp hiển thị quảng cáo cho nhiều người truy cập mạng thông qua các kênh quảng cáo. Các dịch vụ quảng cáo trực tuyến thường là loại hình dịch vụ có tính phí. Dịch vụ quảng cáo trực tuyến sẽ làm cho các mục quảng cáo được người truy cập mạng xem nhiều hơn hẳn so với các cách thực hiện miễn phí. Nếu nhu cầu quảng cáo là nhằm mục đích quảng cáo cho doanh nghiệp, thương hiệu hay các sản phẩm kinh doanh thì sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến là việc nên được cân nhắc đến để đạt được hiệu quả mong muốn.

Cách tính phí trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến
Trong quảng cáo trực tuyến có nhiều phương pháp tính phí quảng cáo. Các cách tính phí thông dụng:

Phí cố định
Nhà cung cấp dịch vụ có trang web quảng cáo. Bên có nhu cầu quảng cáo chi trả khoản phí để mục quảng cáo của mình hiển thị trên trang web quảng cáo của nhà cung cấp dịch vụ. Cách tính phí này không phụ thuộc vào số lượng hiển thị của mục quảng cáo hay số lượt phản hồi của khách truy cập.

Dựa trên số lần hiển thị
Bên có nhu cầu quảng cáo chi trả khoản phí cho mỗi một nghìn lần mục quảng cáo được hiển thị với khách truy cập. Mục quảng cáo có thể được hiển thị ở nhiều trang web khác nhau, các trang web này có thể không cùng thuộc sở hữu của nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo. Các nhà quảng cáo có thể dùng những kỹ thuật thăm dò để xác định mục quảng cáo có thực sự được hiển thị. Cách tính số lần hiển thị quảng cáo được các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xác định dựa vào các yếu tố đại diện cho việc mục quảng cáo tiếp xúc với khách hàng mới.
Các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo thực hiện nhiều cách thức để gia tăng lượt xem các trang web.

Dựa trên số lần nhấp chuột
Bên có nhu cầu quảng cáo chi trả khoản phí cho mỗi lần người truy cập nhấp chuột vào mục quảng cáo của họ. Cách thức quảng cáo này co thể đưa khách truy cập từ trang web quảng cáo tới trang web mong muốn.

Vấn đề cần cảnh giác
Bên có nhu cầu quảng cáo có thể phải trả phí dịch vụ nhiều hơn với chi phí quảng cáo thực tế bởi những nguy cơ gian lận trong quảng cáo trực tuyến.

Gian lận hiển thị quảng cáo
Các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo áp dụng cách tính số lượt hiển thị không thỏa đáng với mục đích tiếp cận khách hàng hoặc khai khống số lượt hiển thị.

Gian lận nhấp chuột quảng cáo
Hoạt động sử dụng phần mềm tự động hoặc nhân công giá rẻ nhấp vào nhiều lần một mục quảng cáo nhấp chuột nhằm làm tăng số lượt nhấp chuột.

Giới thiệu dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam

Google Adwords
Google Adwords là dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Tập đoàn Google. Google Adwords là dịch vụ quảng cáo trực tuyến hàng đầu thế giới, có mặt trên khắp thế giới và có lưu lượng truy cập lớn nhất thế giới. Dịch vụ quảng cáo của Google Adwords có chức năng ngữ cảnh, tùy vào nội dung trang web mà quảng cáo sẽ hiển thị thông tin quảng cáo phù hợp. Dịch vụ quảng cáo Google Adwords có ở dạng văn bản, biểu mẫu, video.

Facebook
Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới và có lưu lượng truy cập đứng thứ 2 thế giới. Chính vì vậy, quảng cáo trên Facebook thu hút được nhiều sự quan tâm chú ý của cộng đồng mạng. Dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội Facebook do Tập đoàn Facebook cung cấp. Bất kỳ ai có tài khoản cá nhân Facebook hay tài khoản kinh doanh Facebook đều có thể sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến này. Dịch vụ quảng cáo trên Facebook cung cấp cho người đăng quảng cáo nhiều tiêu chí như: chọn đối tượng nhận quảng cáo theo độ tuổi, quốc gia, giới tính, sở thích... chi phí quảng cáo cũng được người đăng quảng cáo tùy chọn.

Cốc Cốc
Cốc Cốc là công cụ tìm kiếm duy nhất của Việt Nam, phục vụ chuyên cho khách hàng Việt Nam. Cốc Cốc cung cấp dịch vụ quảng cáo theo từ khóa tìm kiếm, biểu mẫu...

eClick

eClick là công ty quảng cáo của Tập đoàn FPT. Eclick được thành lập vào năm 2000, khá sớm ở thị trường Việt Nam. Mục quảng cáo của eClick xuất hiện chủ yếu trên các trang VnExpress.net, Ngoisao.net và hơn 300 trang web nổi tiếng khác trong mạng Ad NetWork.

Tài liệu liên quan

Thương mại điện tử
TMĐT: Thương mại điện tử ở Doanh nghiệp
TMĐT: Mở gian hàng trực tuyến
TMĐT: Thanh toán điện tử
TMĐT: Hội nghị trực tuyến
TMĐT: Học trực tuyến
TMĐT: Tư vấn trực tuyến
TMĐT: Tin tức - Giải trí

Writer: Phần mềm soạn thảo văn bản
Impress: Phần mềm trình chiếu
Calc: Phần mềm bảng tính
Mạng ứng dụng Google
Mạng Xã Hội


Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm của riêng tác giả Ngô Văn Minh

No comments:

Post a Comment